Theo thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, vào 12h20 phút ngày 23/1/2015, công tác khắc phục sự cố đứt cáp quang biển AAG ngày 5/1 sẽ hoàn tất, khôi phục hoàn toàn kênh truyền.
Trước đó, vào ngày 5/1/2015, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã gặp sự cố tại đoạn rẽ nhánh vào trạm cập bờ Vũng Tàu. Đến ngày 6/1/2015, đơn vị điều hành tuyến cáp AAG đã xác định được vị trí cáp lỗi cách trạm Vũng Tàu 117 km và bắt đầu triển khai công tác hàn nối cáp. Theo đúng kế hoạch dự kiến, vào ngày 15/1, tàu đã đến vị trí cáp lỗi. Mối nối cáp đầu tiên đã được hoàn thành lúc 18 giờ 16 phút ngày 17/1/2015.
Việc tuyến cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố đứt cáp ngay trong tuần đầu tiên của năm 2015 đã khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp bị ảnh hưởng. Việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… bị chậm do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.
Nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến các khách hàng, trong gần 3 tuần vừa qua, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đã phải khắc phục bằng cách sử dụng những tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động. Nhưng thời gian qua, tốc độ truy cập Internet của nhiều người dùng Việt Nam vẫn bị chậm, nhất là khi truy cập vào các trang quốc tế.
Theo thống kê của các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, kể từ khi được chính thức đưa vào hoạt động tháng 11/2009 cho đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần bị đứt, gặp sự cố, gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động cung cấp dịch vụ của các nhà mạng tới khách hàng.
Đơn cử như, trong năm 2011, tuyến cáp quang biển AAG đã 4 lần xảy ra sự cố hoặc phải bảo dưỡng làm ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền Internet của người sử dụng. Đến tháng 8/2012, tuyến cáp AAG lại bị đứt và hoạt động sửa chữa đợt đứt cáp lần này kéo dài gần 1 tháng. Tiếp đó, vào các ngày 13/8 va 20/12/2013, tuyến cáp quang biển AAG lần lượt bị đứt ở các vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 6,2 km và 278 km. Và trong năm 2014 vừa qua, tuyến cáp AAG cũng đã 2 lần bị đứt vào tháng 7 và tháng 9. Với lần lỗi cáp AAG trên phân đoạn Vũng Tàu - Hong Kong vào ngày 15/9/2014, đơn vị điều hành tuyến cáp đã mất 2 tuần để khắc phục, sửa chữa.
Trao đổi với ICTnews ngày 22/1/2015, đại diện ******** Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ TT&TT cho biết: Internet ở Việt Nam đã rất phát triển trong thời gian vừa qua, trở thành loại dịch vụ thiết yếu như điện, nước trong đời sống và các hoạt động văn hoá, kinh tế, xã hội. Việc tuyến cáp quang biển quốc tế AAG liên tục bị sự cố, với thời gian khắc phục kéo dài đã ảnh hưởng đến các hoạt động sử dụng mạng Internet ở Việt Nam. Theo thống kê sơ bộ thì khoảng 30-40% lưu lượng Internet quốc tế của Việt Nam qua tuyến cáp này. “Như vậy, khi sự cố đứt cáp xảy ra, có thể hiểu là việc kết nối trao đổi trên Internet giữa quốc tế với Việt Nam và ngược lại bị mất khoảng 30-40%, tỷ lệ này có thể thấp hơn một chút do khi có sự cố các ISP đã tăng lưu lượng quốc tế qua các tuyến cáp khác, nhưng không thể ngay lập tức và cũng chỉ ứng cứu được một phần”, đại diện VNNIC nhận định.
Về nguyên nhân đứt cáp quang trên thế giới, cũng theo đại diện VNNIC, thống kê của chuyên gia Palmer-Felgate (Trưởng dự án sửa chữa cáp biển của Công ty Verizon) cho thấy 70% là nguyên nhân do mỏ neo của các tàu biển, khoảng 10% là do ngư dân vô tình trong quá trình tác nghiệp làm va vướng gây đứt cáp, phần còn lại có thể do thảm hoạ tự nhiên, cá cắn … Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân chính xác là rất khó khăn, phức tạp.
Trước đó, vào ngày 5/1/2015, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã gặp sự cố tại đoạn rẽ nhánh vào trạm cập bờ Vũng Tàu. Đến ngày 6/1/2015, đơn vị điều hành tuyến cáp AAG đã xác định được vị trí cáp lỗi cách trạm Vũng Tàu 117 km và bắt đầu triển khai công tác hàn nối cáp. Theo đúng kế hoạch dự kiến, vào ngày 15/1, tàu đã đến vị trí cáp lỗi. Mối nối cáp đầu tiên đã được hoàn thành lúc 18 giờ 16 phút ngày 17/1/2015.
Việc tuyến cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố đứt cáp ngay trong tuần đầu tiên của năm 2015 đã khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp bị ảnh hưởng. Việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… bị chậm do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.
Nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến các khách hàng, trong gần 3 tuần vừa qua, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đã phải khắc phục bằng cách sử dụng những tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động. Nhưng thời gian qua, tốc độ truy cập Internet của nhiều người dùng Việt Nam vẫn bị chậm, nhất là khi truy cập vào các trang quốc tế.
Theo thống kê của các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, kể từ khi được chính thức đưa vào hoạt động tháng 11/2009 cho đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần bị đứt, gặp sự cố, gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động cung cấp dịch vụ của các nhà mạng tới khách hàng.
Đơn cử như, trong năm 2011, tuyến cáp quang biển AAG đã 4 lần xảy ra sự cố hoặc phải bảo dưỡng làm ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền Internet của người sử dụng. Đến tháng 8/2012, tuyến cáp AAG lại bị đứt và hoạt động sửa chữa đợt đứt cáp lần này kéo dài gần 1 tháng. Tiếp đó, vào các ngày 13/8 va 20/12/2013, tuyến cáp quang biển AAG lần lượt bị đứt ở các vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 6,2 km và 278 km. Và trong năm 2014 vừa qua, tuyến cáp AAG cũng đã 2 lần bị đứt vào tháng 7 và tháng 9. Với lần lỗi cáp AAG trên phân đoạn Vũng Tàu - Hong Kong vào ngày 15/9/2014, đơn vị điều hành tuyến cáp đã mất 2 tuần để khắc phục, sửa chữa.
Trao đổi với ICTnews ngày 22/1/2015, đại diện ******** Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ TT&TT cho biết: Internet ở Việt Nam đã rất phát triển trong thời gian vừa qua, trở thành loại dịch vụ thiết yếu như điện, nước trong đời sống và các hoạt động văn hoá, kinh tế, xã hội. Việc tuyến cáp quang biển quốc tế AAG liên tục bị sự cố, với thời gian khắc phục kéo dài đã ảnh hưởng đến các hoạt động sử dụng mạng Internet ở Việt Nam. Theo thống kê sơ bộ thì khoảng 30-40% lưu lượng Internet quốc tế của Việt Nam qua tuyến cáp này. “Như vậy, khi sự cố đứt cáp xảy ra, có thể hiểu là việc kết nối trao đổi trên Internet giữa quốc tế với Việt Nam và ngược lại bị mất khoảng 30-40%, tỷ lệ này có thể thấp hơn một chút do khi có sự cố các ISP đã tăng lưu lượng quốc tế qua các tuyến cáp khác, nhưng không thể ngay lập tức và cũng chỉ ứng cứu được một phần”, đại diện VNNIC nhận định.
Về nguyên nhân đứt cáp quang trên thế giới, cũng theo đại diện VNNIC, thống kê của chuyên gia Palmer-Felgate (Trưởng dự án sửa chữa cáp biển của Công ty Verizon) cho thấy 70% là nguyên nhân do mỏ neo của các tàu biển, khoảng 10% là do ngư dân vô tình trong quá trình tác nghiệp làm va vướng gây đứt cáp, phần còn lại có thể do thảm hoạ tự nhiên, cá cắn … Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân chính xác là rất khó khăn, phức tạp.